Wednesday, February 1, 2012

The Understood of Learning The Music Theory

  • หลายคนเข้าใจว่า การเรียนทฤษฎีดนตรีเป็นเรื่องของ "ตัวโน้ต+บรรทัด 5 เส้น" ....ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเพียงส่วนของ -การอ่านและเขียน- (Reading and Writing) เ่ท่านั้น  ทำให้มองข้ามหรืออาจตัดสินใจไม่ศึกษาดนตรีแบบจริงจัง
  • นักดนตรีในฐานะ "ผู้บรรเลง" นั้น จะต้องมีซึ่งทักษะ+ชุดข้อมูลความรู้ ที่จะเอาไว้ใช้-ก่อนและหลัง "การอ่านโน้ต"-
  • ศิลปินหรือคีตกวีในฐานะ "ผู้สร้างสรรค์ผลงาน" นั้น จะต้องมีซึ่งทักษะ+ชุดข้อมูลความรู้ ที่จะเอาไว้ใช้-ก่อนและหลัง "การเขียนและอ่านทบทวน/แก้ไขโน้ต"-

ภาพจาก http://www.learn-theory-music.com/images/medieval_music.jpg

  • ทฤษฎีดนตรีนั้นจึงสามารถที่จะเริ่มต้นศึกษาโดยไม่ข้องเกี่ยวกับบรรทัด 5 เส้นไว้ก่อนได้ (เพราะเป็นส่วนของการอ่านและเขียน ไม่ต่างกันกับระบบสัญลักษณ์อีกรูปแบบที่เราเรียกกันว่า "ตัวอักษร" เลย)
  • การทำความเข้าใจในแต่ละหัวข้อทฤษฎี จึงมีวิธีการที่หลากหลายในการ "ยกตัวอย่าง" ทางภาพความคิด (และการเขียนภาพนั้นลงในกระดาษไปด้วย) ...ซึ่งเป็น-เทคนิคการเรียนรู้ของแต่ละบุคคลอย่างเป็นธรรมชาติ- ...ก็เพื่อเรียบเรียงความคิดเพื่อความเข้าใจเสียก่อน แล้วจึงศึกษาวิธีการบันทึกด้วยระบบสัญลักษณ์แบบมาตรฐานเพื่อใช้สื่อสารกับนักดนตรีคนอื่นๆ ให้เข้าใจเท่าเทียมกันทั่วโลกต่อไป


No comments:

Post a Comment

ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ ท่านสามารถสอบถามเรื่องทั่วไปได้ที่้นี่ครับ การแสดงความคิดเห็นกรุณาใช้คำที่สุภาพ ไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และอยู่ภายใต้กรอบพรบ.ICT เชิญครับ.