Wednesday, February 1, 2012

The Understood of Songwriting or Music Composition: The Cause

ภาพจาก http://music.sdsu.edu/newsite/images/uploads/sheet.jpg

  • "การเขียนเพลง" ซึ่งเป็นการแต่งหรือประพันธ์นั้น กล่าวได้ว่าเป็นปลายทางของการศึกษาดนตรีทั้งมวล
  • ดนตรีหลังยุคโมเดิร์น (ปัจจุบัน) ในระดับอุตสาหกรรมนั้นเน้นไปที่เพลงร้อง ต่างกับยุคสมัยก่อนหน้าที่มักเป็นเพลงบรรเลง (Instrumental)

  • ทำให้คนรุ่นใหม่มักเข้าใจว่า "การแต่งเพลง" คือ "การแต่งเนื้อร้อง" ของบทเพลงอันเป็นงานฉันทลักษณ์ แต่ไม่ได้มอง -เพลงทั้งเพลง- ในฐานะดนตรี ...หรือการแต่งเพลงแบบทุกเสียงของทุกเครื่องดนตรีเข้ามารวมกัน (ซึ่งต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ที่สูงพอสมควร)
  • เพลงดีของคนทั่วไปจึงหมายเพียง "เนื้อหาคำร้อง" ว่าได้กล่าวถึงเรื่องใด งานเขียนนั้นสะเทือนความคิด-อารมณ์ของผู้คนให้หวั่นไหวคล้อยตามได้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดหรือถูกแต่ประการใด
  • เพียงแต่ส่งผลกระทบในอุตสาหกรรมดนตรีของประเทศ เพราะเราขาดการสนับสนุนให้ประชากรได้ศึกษา "การประพันธ์เพลงแบบจริงจัง" ที่หมายถึง -เพลงทั้งเพลง-
  • จึงเกิดเป็นปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ในทำนองเพลงกันมากมาย ทั้งการละเมิดฯ ดนตรีจากต่างประเทศ และในประเทศ ...และทำลายภาพลักษณ์ของ "วงการดนตรี" ให้เสียหายลงอย่างน่าเสียดาย... และตามมาด้วยเกิดความไม่ศรัทธาในงานสร้างสรรค์ใหม่ๆ ของศิลปินจากผู้บริโภค และเกิดการอุดหนุนสินค้าทางดนตรีกรรมที่ผิดกฏหมายอย่างแพร่หลาย
  • การศึกษาดนตรีเพื่อการประพันธ์จึงเป็นส่วนที่ควรสนับสนุนอย่างยิ่ง เพราะเป็นการสร้าง "เนื้อหางานสร้างสรรค์" (Creative Content) ทางหนึ่ง อันเป็นสิ่งที่จะชี้นำเศรษฐกิจในยุคถัดไปที่ว่ากันด้วยการเป็นเจ้าของความคิดหรือสินทรัพย์ทางปัญญา ที่ในความเป็นจริงเป็นดังจุดตั้งต้นการผลิตของสินค้า "ทุกอย่าง" บนโลก (ไม่เพียงแต่รองรับการผลิตให้เจ้าของความคิดรายอื่นๆ เท่านั้น)


No comments:

Post a Comment

ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ ท่านสามารถสอบถามเรื่องทั่วไปได้ที่้นี่ครับ การแสดงความคิดเห็นกรุณาใช้คำที่สุภาพ ไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น และอยู่ภายใต้กรอบพรบ.ICT เชิญครับ.